STD โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รู้เร็ว รักษาได้

STD โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รู้เร็ว รักษาได้


 

STD คืออะไร
          โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ STD (Sexually Transmitted Diseases) หมายถึง โรคที่ติดต่อจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ได้แก่ โรคหนองใน โรคแผลริมอ่อน โรคซิฟิลิส เป็นต้น แต่ปัจจุบันพบว่ามีโรคติดต่ออีกหลายชนิดที่นอกจากจะติดต่อทางวิธีอื่น ๆ แล้ว ยังสามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยด้วย เราจึงรวมเรียกโรคเหล่านี้ว่า “โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” ได้แก่ โรคตับอักเสบจากเชื้อไวรัสชนิดบี โรคภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจากเชื้อเอดส์ เป็นต้น
 

STD เกิดได้อย่างไร
เชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคนี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ
          1.เชื้อไวรัส ได้แก่ เริม (Herpes Simplex), หูดหงอนไก่ (Papilloma Virus หรือ HPV), เอดส์ (HIV)
          2.เชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ หนองในแท้ (Gonorrhea), หนองในเทียม (Chlamydia), ซิฟิลิส (Syphilis)
          3.เชื้ออื่นๆ ได้แก่ เชื้อพยาธิ (Trichomanas), เชื้อรา (Candida)

 

การตรวจวินิจฉัยโรค

             ♦ ตรวจภายใน (Pap smears) เป็นการตรวจเพื่อสังเกตอาการเริ่มต้นของมะเร็งปากมดลูก แต่มะเร็งปากมดลูกก็อาจเกิดจากการติดเชื้อ HPV เมื่อมีเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน

             ♦ ตรวจสารคัดหลั่ง ในบางกรณีแพทย์อาจใช้การเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากอวัยวะเพศ ปากมดลูก ทางเดินปัสสาวะ หรือทวารหนัก เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อได้

             ♦ ตรวจร่างกาย ในกรณีที่อาการเริ่มแสดงออกมาให้เห็นแล้ว การตรวจร่างกายก็สามารถใช้ประกอบการวินิจฉัยได้ เช่น เริม หูด ซิฟิลิส เป็นต้น

             ♦ ตรวจเลือด เป็นการตรวจที่นิยมที่สุด โดยการเพาะเชื้อจากเลือด (Hemoculture) หรือ การใช้ชุดตรวจ Rapid test สามารถตรวจได้หลายโรค เช่น เชื้อ HIV, เริม, หนองใน, ซิฟิลิส

 

Hemoculture analyzer TDR-X Series

 

 

   Syphilis Rapid Test
 

 

Real-time PCR และ POCT Molecular Assay
สำหรับการตรวจวินิฉัยโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ นอกเหนือจากการตรวจเลือดแล้ว ยังมีวิธีการตรวจหาเชื้อในระดับสารพันธุกรรมด้วย

yes NeoPlexTM

               สำหรับตรวจวินิจฉัยเชื้อก่อโรคทางเพศสัมพันธ์ุ โดยการแยกสารพันธุกรรมชนิด DNA ของเชื้อก่อโรคจากสิ่งส่งตรวจ เป็นการตรวจวิเคราะห์แบบ Multiplex Real-Time PCR โดยใช้ Melting Curve Analysis ในการวิเคราะห์ PCR Product มีการใช้เทคโนโลยี C-Tag ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัท Genematrix 

 

≈ Novel Mini Dock POC Molecular System

ทราบผลรวดเร็วภายใน 35 นาที ด้วยหลักการที่ให้ sensitivity และ specificity เทียบเท่าวิธี PCR
 

 

  • เทคโนโลยีเฉพาะตัว RNase Hybridization Assisted Amplification (RHAM)
  • มีความไวและความจำเพาะสูง เทียบได้กับวิธี PCR
  • สามารถตรวจแยกเชื้อได้ 3 ชนิด ภายในครั้งเดียว
  • สามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ได้
  • ชุดน้ำยามีการตรวจหายีนมนุษย์ในการควบคุมคุณภาพ

 

วิธีการป้องกันการเกิดโรค

1. การไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ การมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนไม่ป่วยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้

2. การใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีและทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

3. การตรวจคัดกรองโรคหนองในแท้และหนองในเทียมปีละครั้ง โดยเฉพาะหญิงอายุน้อยกว่า 25 ปี ที่มีกิจกรรมทางเพศบ่อย รวมไปถึงหญิงที่มีคู่นอนหลายคนหรือกลุ่มชายรักชาย และการตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิสอย่างน้อยปีละครั้งในกลุ่มชายรักชาย

 

 



อ้างอิง

1. สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการรายงานโรคติดต่ออันตรายและ โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558. นนทบุรี: สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุม โรค กระทรวงสาธารณสุข;2561.

2. Healthline, STD Testing: Who Should Be Tested and What’s Involved, (https://www.healthline.com/health/sexually-transmitted-diseases/getting-tested), 16 September 2018.

 

 

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@aechealthcare.com